Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Egg Allergy
Dị ứng trứng
Helping your child manage an egg allergy means being aware of what he or she eats and reading food labels carefully. It's work, but it's important.
Giúp con của bạn phòng tránh dị ứng trứng nghĩa là nhận ra những gì bé ăn và đọc nhãn thực phẩm cẩn thận. Đó là việc quan trọng.
About Egg Allergy

Về dị ứng trứng

Eggs in themselves aren't bad, but when someone is allergic to them, the body thinks they are. When a person is allergic to eggs, the body's immune system overreacts to proteins in the egg. So every time something made with eggs enters the digestive system, the body thinks that these proteins are harmful invaders.

Bản thân trứng không xấu, nhưng khi một người bị dị ứng với trứng thì trứng sẽ không tốt cho cơ thể họ. Khi một người bị dị ứng với trứng, hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức với các prô-tê-in trong trứng. Vậy là mỗi lần cái gì đó làm từ trứng vào hệ tiêu hoá, cơ thể nghĩ rằng những prô-tê-in này là chất xâm nhập gây hại.

The immune system responds by creating specific antibodies to that food, which are designed to fight off the "invader." These antibodies — called immunoglobulin E (IgE) — trigger the release of certain chemicals into the body, one of which is histamine.

Hệ thống miễn dịch phản ứng bằng cách tạo ra các kháng thể cụ ​​thể với thực phẩm, được thiết kế để chống lại "kẻ xâm lược". Những kháng thể này - được gọi là globulin miễn dịch E (IgE) - kích hoạt việc phóng thích một số hóa chất vào cơ thể, một trong số đó là histamin.

So when a child with an egg allergy eats a food that contains eggs, the immune system unleashes an army of chemicals to protect the body. The release of these chemicals can affect the respiratory system, gastrointestinal tract, skin, and the cardiovascular system — causing allergy symptoms like wheezing, nausea, headache, stomachache, and itchy hives.

Vì vậy, khi một đứa trẻ bị dị ứng trứng ăn một thực phẩm có chứa trứng, hệ thống miễn dịch tiết ra rất nhiều hóa chất để bảo vệ cơ thể. Việc tiết ra các hóa chất này có thể ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp, đường ruột, da, và hệ thống tim mạch - gây ra các triệu chứng dị ứng như thở khò khè, buồn nôn, đau bụng, nhức đầu, và phát ban ngứa.

Most people who are allergic react to the proteins in egg whites, but some can't tolerate proteins in the yolk. Egg allergy usually first appears when kids are very young, and most kids outgrow it by the time they're 5 years old.

Hầu hết mọi người bị dị ứng phản ứng với prô-tê-in trong lòng trắng trứng, nhưng một số không thể dung nạp prô-tê-in trong lòng đỏ. Dị ứng trứng thường xuất hiện lần đầu khi trẻ còn rất nhỏ, và hầu hết trẻ phát triển dị ứng nhanh hơn vào lúc chúng 5 tuổi.

Egg allergy is like most food allergy reactions: It usually happens within minutes to hours after eating eggs. Most reactions last less than a day and may affect these three body systems:

Dị ứng trứng giống như hầu hết phản ứng dị ứng thực phẩm: Nó thường xảy ra trong vài phút đến vài giờ sau khi ăn trứng. Hầu hết mọi phản ứng kéo dài chưa tới một ngày và có thể ảnh hưởng đến 3 cơ quan này trong cơ thể:

· the skin: in the form of red, bumpy rashes (hives), eczema, or redness and swelling around the mouth
· the gastrointestinal tract: in the form of belly cramps, diarrhea, nausea, or vomiting
· the respiratory tract: symptoms can range from a runny nose, itchy, watery eyes, and sneezing to the triggering of asthma with coughing and wheezing
· da: dưới dạng phát ban đỏ, xù xì (mề đay), chàm, hoặc đỏ và sưng phù quanh miệng
· đường dạ dày - ruột: dưới dạng chuột rút bụng, tiêu chảy, buồn nôn, hoặc ói
· đường hô hấp: các triệu chứng có thể biến đổi từ sổ mũi, ngứa, chảy nước mắt, và hắt hơi đến gây hen suyễn với ho và thở khò khè
Most kids with egg allergy have some of the reactions listed above, but a few may have a very strong reaction called anaphylaxis. This severe allergic reaction causes swelling of the mouth, throat, and airways leading to the lungs, resulting in breathing difficulty. In addition, there is a dangerous drop in blood pressure, which can make a child dizzy or pass out, and may quickly lead to shock.

Hầu hết trẻ em bị dị ứng trứng có một số phản ứng được liệt kê ở trên, nhưng một số ít có thể có một phản ứng rất dữ dội được gọi là sốc phản vệ. Phản ứng dị ứng nặng này gây ra sưng miệng, họng, và đường thở dẫn đến phổi, dẫn đến khó thở. Ngoài ra, còn gây giảm huyết áp nguy hiểm, có thể làm cho một đứa trẻ chóng mặt hoặc ngất xỉu, và có thể nhanh chóng dẫn đến sốc.

Diagnosing an Egg Allergy

Chẩn đoán dị ứng trứng

If your doctor suspects your child might have an egg allergy, he or she will probably refer you to an allergist or allergy specialist for further testing. The allergy specialist will ask things like how often your child has the reaction, the time it takes between eating a particular food and the start of the symptoms, and whether any other family members have allergies or conditions like eczema and asthma.

Nếu bác sĩ nghi ngờ con của bạn có thể bị dị ứng trứng, có thể sẽ giới thiệu bạn đến một bác sĩ chuyên khoa dị ứng hoặc chuyên gia về dị ứng để kiểm tra thêm. Chuyên gia về dị ứng sẽ hỏi những điều đại loại như bao lâu một lần con của bạn có phản ứng, khoảng cách sau khi ăn một thức ăn nào đó và lúc khởi phát triệu chứng, và mọi thành viên khác trong gia đình có bị dị ứng hoặc các bệnh khác như chàm và hen suyễn không.

The allergy specialist may perform a skin test. This test involves placing liquid extracts of egg protein on a child's forearm or back, pricking the skin a tiny bit, and waiting to see if a reddish, raised spot forms, indicating an allergic reaction.

Chuyên gia về dị ứng có thể làm xét nghiệm da. Xét nghiệm này liên quan đến việc đặt các chiết xuất chất lỏng của prô-tê-in trứng trên cánh tay hoặc lưng của một đứa trẻ, chích nhẹ lên da, và chờ xem đốm màu hơi đỏ có phồng lên không, cho thấy một phản ứng dị ứng.

Your child will need to stop taking anti-allergy medications (such as over-the-counter antihistamines) 5 to 7 days before the skin test because they can interfere with the results. Most cold medications as well as some antidepressants may also affect skin testing. Check with the allergist's office if you're unsure about what medications need to be stopped and for how long.

Con của bạn sẽ cần dừng sử dụng thuốc chống dị ứng (như là thuốc kháng histamine mua tự do không theo toa) từ 5 đến 7 ngày trước khi làm xét nghiệm da vì chúng có thể ảnh hưởng đến kết quả. Hầu hết các thuốc trị cảm lạnh cũng như một số thuốc chống trầm cảm cũng có thể ảnh hưởng đến xét nghiệm da. Kiểm tra với văn phòng của bác sĩ chuyên khoa dị ứng nếu bạn không biết chắc phải nên ngưng sử dụng thuốc nào và bao lâu.

Some doctors may also take a blood sample and send it to a lab where it will be mixed with some of the suspected allergen and checked for IgE antibodies.

Một số bác sĩ cũng có thể lấy mẫu máu và gửi nó tới một phòng thí nghiệm nơi mà nó sẽ được trộn lẫn với một số chất gây dị ứng khả nghi và kiểm tra kháng thể IgE.

In some cases, however, positive results of skin and blood tests aren't enough to prove that symptoms are definitely being caused by eggs. So doctors may use what's called a food challenge to help diagnose the allergy.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các kết quả xét nghiệm da và xét nghiệm máu dương tính không đủ để chứng tỏ là triệu chứng chắc chắn do trứng gây ra. Do đó, bác sĩ có thể sử dụng một số phương pháp gọi là xét nghiệm thức ăn để giúp chẩn đoán dị ứng.

With a food challenge, the person will eat foods that contain eggs only under close supervision from a doctor. If symptoms appear after eating egg products, it's likely the person has an egg allergy.

Với xét nghiệm thức ăn, người bệnh sẽ chỉ ăn thức ăn có trứng dưới sự theo dõi sát sao của bác sĩ. Nếu các triệu chứng xuất hiện sau khi ăn các sản phẩm từ trứng, có khả năng là người đó bị dị ứng trứng.

Treatment

Điều trị

Treating egg allergy might seem simple — just make sure your child doesn't eat eggs. But so many foods are made with eggs and egg products that it can be really hard to know what's OK and not OK to eat. Consider working with a registered dietitian to develop an eating plan that provides all the nutrients your child needs while avoiding things made with eggs.

Điều trị dị ứng trứng có thể có vẻ đơn giản - chỉ cần đảm bảo con bạn không ăn trứng. Tuy nhiên, có quá nhiều loại thực phẩm được làm từ trứng và sản phẩm từ trứng nên rất khó có thể thực sự biết là ăn được gì và không ăn được gì. Hãy xem xét làm việc với chuyên gia dinh dưỡng để phát triển một chế độ ăn uống cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho con bạn trong khi tránh các thực phẩm làm từ trứng.

If your child has a severe egg allergy — or any kind of serious allergy — your doctor may want you to carry a shot of epinephrine with you in case of an emergency. Epinephrine comes in an easy-to-carry container about the siz​e of a large marker. It's easy to use — the doctor will show you how to give a shot to your child should you ever need to.

Nếu con của bạn bị dị ứng trứng nặng - hoặc bất kỳ loại dị ứng nặng nào - bác sĩ của bạn có thể muốn bạn mang theo thuốc tiêm epinephrine trong trường hợp khẩn cấp. Epinephrine có sẵn trong vật chứa dễ mang theo kích cỡ khoảng chừng cây bút viết bảng lớn. Epinephrine rất dễ sử dụng - bác sĩ sẽ hướng dẫn cho bạn cách tiêm cho bé khi cần.

If your child accidentally eats something with egg in it and starts having serious allergic symptoms, like swelling inside the mouth, chest pain, or difficulty breathing, give the shot right away to counteract the reaction while you wait for medical help. Always call for emergency help (911) if your child has needed to use epinephrine. Besides keeping epinephrine in your home, briefcase or purse, also be sure it's at relatives' homes and at daycare or school.

Nếu con của bạn vô tình ăn thứ gì đó có trứng và bắt đầu có triệu chứng dị ứng nghiêm trọng, như sưng phồng bên trong miệng, đau ngực, khó thở, hãy tiêm cho bé ngay lập tức để chống lại các phản ứng trong khi bạn chờ đợi để được giúp đỡ y tế. Luôn gọi điện thoại cấp cứu (911) nếu con của bạn cần sử dụng epinephrine. Bên cạnh đó, hãy giữ epinephrine tại nhà, trong túi hoặc ví của bạn, cũng như nhà của người thân và tại nơi giữ trẻ hay trường học.

Also carry an over-the-counter antihistamine as this can help alleviate allergy symptoms in some kids. Antihistamines should be used in addition to the epinephrine and not as a replacement for the shot.

Cũng hãy có sẵn thuốc kháng histamine mua tự do không theo toa giúp làm giảm nhẹ triệu chứng dị ứng ở một số trẻ. Thuốc kháng histamine nên được sử dụng phụ thêm ngoài epinephrine và không phải là một thuốc thay thế cho thuốc tiêm.

If your child has had to have an epinephrine shot because of an allergic reaction, go immediately to a medical facility or hospital emergency room so they can provide additional treatment if needed. Up to one third of anaphylactic reactions can have a second wave of symptoms several hours following the initial attack. So your child might need to be observed in a clinic or hospital for 4 to 8 hours following the reaction.

Nếu con của bạn đã phải tiêm epinephrine vì một phản ứng dị ứng, hãy ngay lập tức đến một cơ sở y tế hoặc phòng cấp cứu của bệnh viện để họ có thể cung cấp điều trị bổ sung nếu cần thiết. Đến một phần ba các phản ứng phản vệ có thể có đợt triệu chứng thứ hai vài giờ sau đợt khởi phát. Do đó con bạn có thể cần phải được theo dõi tại phòng khám hoặc bệnh viện trong 4 đến 8 giờ sau khi xảy ra phản ứng.

Living With an Egg Allergy

Sống chung với chứng dị ứng trứng

The best way to be sure a food is egg free is to read the label. Manufacturers of foods sold in the United States must list on their labels whether a food contains any of the most common allergens. So look for statements like these somewhere on the label: "contains egg ingredients," "made using egg ingredients," or "made in a facility that also processes eggs."

Cách tốt nhất để chắc chắn thức ăn không có trứng là đọc nhãn. Các nhà sản xuất thực phẩm ở Hoa Kỳ phải liệt kê trên nhãn của họ liệu thức ăn có chứa bất kỳ chất gây dị ứng thường gặp nhất nào hay không. Do đó hãy chú ý trên nhãn những dòng thông tin như: “chứa các thành phần từ trứng”, “làm từ trứng” hoặc “có chứa trứng”.

This label requirement makes things a little easier than reading the ingredients list — instead of needing to know that the ingredient "ovoglobulin" comes from egg protein, you should be able to tell at a glance which foods to avoid.

Quy định yêu cầu dán nhãn này làm cho mọi thứ dễ dàng hơn một chút hơn so với đọc danh sách thành phần - thay vì cần biết là thành phần “ovoglobulin” tức là chứa prô-tê-in trứng , bạn có thể biết trong chớp nhoáng thức ăn nào nên tránh.

Still, to make sure the foods your child eats are egg free, you'll need to be on the lookout for any ingredients that might come from eggs. That means asking questions when eating out at restaurants or others' homes and carefully reading food labels.

Tuy nhiên, để đảm bảo rằng các loại thực phẩm con bạn ăn không chứa trứng, bạn sẽ cần giám sát bất kỳ thành phần nào có thể có nguồn gốc từ trứng. Điều đó có nghĩa là đặt câu hỏi khi ăn tại các nhà hàng hoặc nhà của người khác và đọc nhãn thực phẩm cẩn thận.

Try to find out how foods are cooked and what's in them. In some cases, you may want to bring your child's own food with you. When you're shopping, look for egg-free alternatives to foods that usually contain eggs, such as pasta.

Cố tìm hiểu xem thực phẩm được nấu như thế nào và chứa những gì. Trong một số trường hợp, có thể bạn cần mang theo thức ăn của con bạn. Khi mua sắm, hãy tìm lựa chọn thay thế cho các loại thực phẩm thường có chứa trứng, chẳng hạn như mì ống.

When preparing food, use one of these egg alternatives in recipes. Each of these replaces one egg (these substitutes may not work as well in recipes that call for more than three eggs):

Khi chuẩn bị thực phẩm, sử dụng một trong những lựa chọn thay thế trứng trong công thức nấu ăn. Mỗi phân lượng này thay thế 1 quả trứng (các thay thế này có thể không hiệu quả tối ưu trong công thức đòi hỏi phải có hơn 3 quả trứng):


· 1 teaspoon baking powder + 1 tablespoon liquid + 1 tablespoon vinegar
· 1 teaspoon yeast dissolved in ¼ cup warm water
· 1½ tablespoons water + 1½ tablespoons oil + 1 teaspoon baking powder
· 1 packet gelatin + 2 tablespoons warm water (don't mix until ready to use)
· 1 tablespoon pureed fruit such as apricots or bananas
· 1 muỗng cà phê bột ​​nở + 1 thìa nước + 1 muỗng canh giấm
· 1 muỗng cà phê men hòa tan trong ¼ tách nước ấm
· 1 ½ muỗng canh nước + 1 ½ muỗng canh dầu + 1 muỗng cà phê bột ​​nở
· 1 gói gelatin + 2 muỗng canh nước ấm (không pha trộn cho đến khi sẵn sàng sử dụng)
· 1 muỗng canh trái cây xay nhuyễn như là quả mơ hoặc chuối
When cooking at home, always carefully scrub the utensils you're using in case they have been used on egg products.


Khi nấu ăn ở nhà, luôn luôn cẩn thận cọ rửa các vật dụng bạn đang sử dụng trong trường hợp chúng đã được sử dụng trên các sản phẩm trứng.

Although the number of people in the United States with food allergies is low (just over 1% of the total population), there's a growing awareness about food allergies. This means that everyone — from the waitstaff at a restaurant to food manufacturers — is more understanding and willing to accommodate a child's food needs.

Dù số người bị dị ứng thực phẩm ở Hoa Kỳ là thấp (chỉ trên 1% tổng dân số), người ta càng ngày càng nhận thức được về dị ứng thực phẩm. Điều này có nghĩa là mọi người - từ đội ngũ phục vụ tại nhà hàng đến các nhà sản xuất thức ăn – đều hiểu biết hơn và sẵn sàng phục vụ nhu cầu thức ăn của một đứa trẻ.

Reviewed by: Nathan B. Richards, MD, and Sheelagh M. Stewart, RN, MPH
Date reviewed: October 2011
Tường thuật: Nathan B. Richards, MD, và Sheelagh M. Stewart, RN, MPH
Ngày: Tháng 10-2011
 
Đăng bởi: thanhthanh
Bình luận
Đăng bình luận
1 Bình luận
fly_without_wings_angel(27/08/2012 22:19:07)
Like. :)
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.